Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh khiếm thính qua ngôn ngữ ký hiệu

 

Họp tổng kết đợt khảo sát đánh giá và triển khai Dự án QIPEDC.

Họp tổng kết đợt khảo sát đánh giá và triển khai Dự án QIPEDC.

GD&TĐ - Chiều 17/9, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã có buổi họp tổng kết đợt khảo sát đánh giá và triển khai Dự án “Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh khiếm thính cấp tiểu học thông qua ngôn ngữ ký hiệu” (QIPEDC) với Ngân hàng Thế giới.

Ngày 2/5/2019, Bộ GD&ĐT đã ký Quyết định về việc phê duyệt Văn kiện Dự án “Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh khiếm thính cấp tiểu học thông qua ngôn ngữ ký hiệu” do Quỹ hợp tác toàn cầu về tài trợ đầu ra (GPRBA) viện trợ không hoàn lại ủy thác thông qua Ngân hàng Thế giới.

Có thời gian thực hiện từ năm 2019 - 2021, Dự án được thực hiện tại các tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn, Sơn La, Thái Nguyên, Yên Bái, Nam Định, Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Phú Yên, Quảng Ngãi, Ninh Thuận, Đắk Lắc, Lâm Đồng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Vĩnh Long, Cà Mau, Tiền Giang, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng.

Dự án QIPEDC có mục tiêu tăng cường khả năng tiếp cận ngôn ngữ ký hiệu tiếng Việt cho trẻ khiếm thính tại các trường học được lựa chọn, các tỉnh tham gia dự án và cải thiện kết quả học tập của trẻ.

Mục tiêu cụ thể là duy trì và tăng tỷ lệ học sinh khiếm thính tiếp cận giáo dục tiểu học thông qua ngôn ngữ ký hiệu tiếng Việt; 2.040 học sinh khiếm thính được tiếp cập giáo dục tiểu học bằng ngôn ngữ ký hiệu; 400 giáo viên tiểu học, 100 nhân viên hỗ trợ giáo dục được bồi dưỡng cấp giấy chứng nhận để giảng dạy môn Toán và Tiếng Việt bằng ngôn ngữ ký hiệu;

2.040 phụ huynh có trẻ tham gia Dự án được bồi dưỡng ngôn ngữ ký hiệu và hỗ trợ học sinh khiếm thính; 400 người lớn điếc được bồi dưỡng ngôn ngữ ký hiệu và hỗ trợ học sinh khiếm thính; xây dựng hệ thống học liệu băng hình từ lớp 1 đến lớp 5 môn Toán và Tiếng Việt; tăng số lượng ngôn ngữ ký hiệu tiếng Việt từ 2.000 lên 6.000 ngôn ngữ ký hiệu.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại cuộc họp. 

QIPEDC gồm 4 hợp phần: Xây dựng tài liệu dạy học dựa trên kí hiệu ngôn ngữ dành cho giáo dục học sinh khiếm thính cấp tiểu học; Bồi dưỡng giáo viên tiểu học, nhân viên hỗ trợ giáo dục người khuyết tật, người lớn điếc dạy môn Toán và Tiếng Việt bằng ngôn ngữ ký hiệu; Hỗ trợ dựa trên kết quả đầu ra cho các trường tiểu học tiếp nhận và dạy trẻ khiếm thính bằng ngôn ngữ ký hiệu tiếng Việt; Quản lý Dự án và xác minh độc lập.

Nhận định sự hợp lý, tường minh của 4 cấu phần trên, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho rằng chúng ta có đủ điều kiện để có thể thực hiện được Dự án này. Thứ trưởng hy vọng, Dự án sẽ mở ra hướng đi mới tốt hơn cho giáo dục trẻ khuyết tật, đặc biệt là trẻ khiếm thính.

Thông tin từ đại diện Ngân hàng thế giới, hiện Dự án đã bố trí được vốn đối ứng; thời gian còn lại không nhiều nên các bên cần nỗ lực hơn nữa để tăng tốc và đáp ứng đúng tiến độ thời gian.

Tại buổi họp, Bộ GD&ĐT và Ngân hàng Thế giới cùng trao đổi về từng hợp phần của Dự án và những vấn đề liên quan nhằm giúp Dự án triển khai hiệu quả, đúng tiến độ và bền vững...

Hiếu Nguyễn (Báo Giáo Dục và Thời  Đại)

Bài viết liên quan

IFHOH, I Love You !
Người khuyết tật cần những kỹ năng gì?

Bài đọc nhiều nhất

Thông báo

Video Clip